วันเวลาปัจจุบัน ศุกร์ เม.ย. 25, 2014 4:17 am


Time-Zone GMT + 7 ชั่วโมง




ตอบกลับ  [ 27 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: ขอความรู้เรื่องค่า T ของมอเตอร์ด้วยครับ
โพสต์โพสต์เมื่อ: อังคาร มี.ค. 15, 2011 7:02 pm 
ออฟไลน์
ขาประจำ
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ก.พ. 19, 2010 1:19 am
โพสต์: 670
ที่อยู่: รุ่งนิรันดร์ ถิ่นทะเล 82/166 พิชาพาวิลเลียน ห.810 ซ.สุภาพงษ์3แยก 5-2 หนองบอน ประเวศ กทม 10250
ฮ.: ไม่เล่นแล้ว
ร.: Savage Flux XL
IP:
ขอความรู้เรื่องค่า T ของมอเตอร์ด้วยครับ
เคยอ่านเจอแล้วแต่กลับมาค้นอีกทีไม่เจอแล้วครับ ค่า T ของมอเตอร์มันบอกถึงอะไรในต้วมอเตอร์ครับ
เช่น 5.5T 23T 28T แบบนี้ครับ แล้วถ้าผมแกะทุ่นมอเตอร์ขาวของ Tamiya (จำไม่ได้ว่ากี่ T)
ไปใส่กับปลอกของมอเตอร์ 23T (ที่มีขนาดปลอกเท่ากันครับ) ค่า T ที่ออกมาจะเป็น 23T เท่าเดิม
หรือว่าค่า T จะเท่ากับมอเตอร์ขาวครับ หรือว่าจะเป็นค่าอื่นครับ
อีกเรื่องครับ การเปรียบเทียบค่า KV ของมอเตอร์ กับค่า T มันมีหลักการอย่างไรครับ
เช่น มอเตอร์ 3000 KV มันเท่ากับกี่ T ครับหรือ มอเตอร์ 13.5T เท่ากับกี่ KV ครับ
รบกวนขอความรู้ด้วยครับ


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
 หัวข้อกระทู้: Re: ขอความรู้เรื่องค่า T ของมอเตอร์ด้วยครับ
โพสต์โพสต์เมื่อ: อังคาร มี.ค. 15, 2011 7:42 pm 
ออฟไลน์
ขาประจำ
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร ก.ค. 20, 2010 10:34 am
โพสต์: 1610
ที่อยู่: ศุภวุฒิ วงษ์สมศรี 42/672 ซอย นิมิตรใหม่40แขวงสามวาตะวันออก เขต คลองสามวา ก.ท.ม. 10510
สนาม: 081-8040937
บ.: -
ฮ.: -
ร.: E-Revo - Vorza
IP:
ตามนี้เลยครับท่าน


มีคนถามคำถามมาน่ะครับ เกี่ยวกับมอเตอร์ Brushless
ว่าบางครั้งเรียกว่า 10.5 บ้าง 3300KV บ้าง
มันต่างกันยังไง ทำไมต้องเรียกต่างกัน แต่ละอันคืออะไร

ผมก็พอจะมีความรู้อยู่บ้าง เลยอยากจะแชร์กับเพื่อนๆ ในนี้หน่อย
หากใครมีข้อมูลเพิ่มเติม หรือคลาดเคลื่อนประการใด ก็ขออภัยด้วยครับ

เนื่องจากทุกวันนี้ brushless system ก็ได้เข้ามาเกือบจะเต็มตัวแล้ว
ซึ่งมีข้อดี มากกว่าข้อเสีย ไม่ใช่ว่าจะดีไปหมดน่ะครับ ง่ายๆ เลยคือเรื่องราคา

สิ่งสำคัญที่สุดคือ แต่ละยี่ห้อต้องการให้ยี่ห้อของตนเป็นมาตรฐานใหม่
เลยมีการเรียกรุ่นมอเตอร์ของตนอยู่ประมาณ 2 แบบ คือ
1. จำนวน KV คือ เป็นจำนวนรอบขอมอเตอร์ที่จะหมุนต่อแรงดัน 1 volt
2. จำนวน Turn คือ เป็นการบอกถึงจำนวนขดลวดที่พันอยู่ในตัวมอเตอร์นั้น

จะมองว่ามันเหมือนกันก็ได้ ต่างกันก็ได้
เพราะว่าไม่เสมอไปที่ มอเตอร์ 10.5T จะต้องหมุนได้มากกว่า 3300KV
ขึ้นอยู่กับคุณภาพของลวดทองแดง ชนิดของแม่เหล็ก น้ำหนักของแกน
ในทางกลับกัน ถ้ามอเตอร์จีนที่ใช้ของคุณภาพไม่ดี ทำให้ KV มันต่ำกว่าที่ควร
อาจจะต้องเป็นมอเตอร์ 8.5T ที่หมุนได้แค่ 3300KV เท่านั้น

และไม่ใช่ว่า จำนวน Turn ที่ต่ำต้องดี ต้องแรง
ถ้ามอเตอร์จีนบอกว่า 6.5T แต่หมุนได้แค่ 4000KV
แต่มอเตอร์แพงๆ ที่ 9.5T แต่หมุนได้ถึง 3900KV ต่างกันนิดเดียว
ถามว่า อันไหนดีกว่ากัน สำหรับผมแล้ว ถ้าหมุนได้เท่ากัน แต่ว่า
มอเตอร์ 9.5 ต้องมีแรงฉุดมากว่า 6.5 อย่างแน่นอนอยู่แล้ว
ฉะนั้น ผมก็จะทดได้(ปลาย)โหนมากกว่า ทำให้มีความเร็วปลายมากกว่า

งั้นเราจะเลือกซื้อจากอะไร (เป็นคำถามที่ง่ายแต่ตอบยาก)
สำหรับผมแล้วให้มองเงินทุนของตนเองจะดีที่สุด
ถ้าเงินทุนสูง ต้องการเอาไปแข่ง จะเอามอเตอร์จีนไปแข่ง ก็ต้องเสียเปรียบแน่นอน

หลังจากรู้เงินทุนของตนเองแล้วเราก็จะรู้ว่าเราจะเล่นยี่ห้ออะไรให้เหมาะสม
แล้วดูว่าแต่ละรุ่นของยี่ห้อนั้นให้รายละเอียดอย่างไรบ้าง
ผมขอยกตัวอย่างของมอเตอร์ HobbyWing นะครับ


จะเป็นได้ว่า ทางบริษัทแนะนำการใช้งานโดยเบื้องตนว่าต้องใช้อัตราทดเท่าไรจึงจะเหมาะสม
และ สิ่งที่จะหาความเหมาะสมกับตัวของเราแล้ว ต้องดูดังนี้ครับ
อัตราทดของรถ(final ratio), สนาม, ฝีมือ, น้ำหนักรถมาก-น้อย, สไตล์การเล่น

พอเราได้เงี่อนไขตามที่กล่าวมาทั้ง 2 อย่างแล้ว ผมก็คิดว่าเราก็น่าจะได้มอเตอร์ที่เราหมายปอง
ใครมีคำถามอะไรที่ยังสงสัยอยู่ลองถามมานะครับ เผื่อผมข้ามไป นี่ก็พิมพ์ไปคิดไป อาจจะข้ามอะไรไปก็ได้


อันนี้เป็นขอJโปรเดชชาติครัU
T คือ TURN = จำนวนลวดที่พันในทุ่นในแต่ละซีก:D <มอเตอร์บรัสหรือแปลJถ่านนะครัU>
TURN ของมอเตอร์
มอเตอร์ TURN น้อย จะมีอาการดังนี้

1. กินไฟมาก Current (หน่วยเป็น Amp.)
2. ให้กำลังงานสูง Power (หน่วยเป็น Watt)
3. ให้รอบสูง RPM (หน่วยเป็น รอบ ต่อ นาที RPM)
4. ให้แรงบิดต่ำ Torque
5. อัตราการสึกหรอสูง ต้องการ การซ่อมบำรุงดูแลรักษามากกว่า

มอเตอร์ TURN มาก จะมีอาการดังนี้
1. กินไฟน้อย
2. ให้กำลังงานต่ำ
3. ให้รอบต่ำ
4. ให้แรงบิดสูง
5. อัตราการสึกหรอต่ำกว่า การซ่อมบำรุงดูแลต่ำกว่า
โดยทั่วไป มอเตอร์ TURN น้อย จะใช้ลวดเส้นโต และ มอเตอร์ TURN มาก ใช้ลวดขนาดเล็กกว่า
สำหรับการพันลวดหลายเส้น จะใช้ลวดแต่ละเส้นเล็กลง และให้ผลต่างกัน


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
 หัวข้อกระทู้: Re: ขอความรู้เรื่องค่า T ของมอเตอร์ด้วยครับ
โพสต์โพสต์เมื่อ: อังคาร มี.ค. 15, 2011 7:56 pm 
ออฟไลน์
ขาประจำ
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ มี.ค. 12, 2008 12:00 am
โพสต์: 1642
ที่อยู่: "084-4203492" ศุภชัย
สนาม: แล้วแต่สะดวก
บ.: พังแล้ว
ฮ.: พังแล้ว
ร.: กำลังจะพัง
IP:
ได้ความรู้มากเลย ขอบคุณครับ


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
 หัวข้อกระทู้: Re: ขอความรู้เรื่องค่า T ของมอเตอร์ด้วยครับ
โพสต์โพสต์เมื่อ: อังคาร มี.ค. 15, 2011 7:59 pm 
ออฟไลน์
ขาประจำ
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ พ.ย. 15, 2009 7:26 pm
โพสต์: 1127
ที่อยู่: อ่างศิลา อ.เมือง จ.ชลบุรี thanarak_me7@hotmail.com
IP:
แน่นปึ๊กเลยน้า ท่านต้น :LOL: :)


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
 หัวข้อกระทู้: Re: ขอความรู้เรื่องค่า T ของมอเตอร์ด้วยครับ
โพสต์โพสต์เมื่อ: อังคาร มี.ค. 15, 2011 8:04 pm 
ออฟไลน์
ขาประจำ
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร ก.ค. 20, 2010 10:34 am
โพสต์: 1610
ที่อยู่: ศุภวุฒิ วงษ์สมศรี 42/672 ซอย นิมิตรใหม่40แขวงสามวาตะวันออก เขต คลองสามวา ก.ท.ม. 10510
สนาม: 081-8040937
บ.: -
ฮ.: -
ร.: E-Revo - Vorza
IP:
ThanaraK เขียน:
แน่นปึ๊กเลยน้า ท่านต้น :LOL: :)


ได้ข่าวว่าคุณอาทเล่น Flux แล้วนี่ครับ ไม่ได้เล่นในสนามเหรอครับ ถึงออก Flux มาวิ่ง :confused:


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
 หัวข้อกระทู้: Re: ขอความรู้เรื่องค่า T ของมอเตอร์ด้วยครับ
โพสต์โพสต์เมื่อ: อังคาร มี.ค. 15, 2011 9:07 pm 
ออฟไลน์
ขาประจำ
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ก.พ. 19, 2010 1:19 am
โพสต์: 670
ที่อยู่: รุ่งนิรันดร์ ถิ่นทะเล 82/166 พิชาพาวิลเลียน ห.810 ซ.สุภาพงษ์3แยก 5-2 หนองบอน ประเวศ กทม 10250
ฮ.: ไม่เล่นแล้ว
ร.: Savage Flux XL
IP:
ขอบคุณมากครับ กระจ่างเลยทีเดียว
อย่างนั้นที่ผมถามไปว่า
"ถ้าผมแกะทุ่นมอเตอร์ขาวของ Tamiya (จำไม่ได้ว่ากี่ T)
ไปใส่กับปลอกของมอเตอร์ 23T (ที่มีขนาดปลอกเท่ากันครับ) ค่า T ที่ออกมาจะเป็น 23T เท่าเดิม
หรือว่าค่า T จะเท่ากับมอเตอร์ขาวครับ หรือว่าจะเป็นค่าอื่นครับ"
คำตอบของคำถามนี้ก็คือ ค่า T ที่ได้เท่ากับมอเตอร์ขาวใช่ไหมครับ


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
 หัวข้อกระทู้: Re: ขอความรู้เรื่องค่า T ของมอเตอร์ด้วยครับ
โพสต์โพสต์เมื่อ: อังคาร มี.ค. 15, 2011 9:15 pm 
ออฟไลน์
ขาประจำ
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร ก.ค. 20, 2010 10:34 am
โพสต์: 1610
ที่อยู่: ศุภวุฒิ วงษ์สมศรี 42/672 ซอย นิมิตรใหม่40แขวงสามวาตะวันออก เขต คลองสามวา ก.ท.ม. 10510
สนาม: 081-8040937
บ.: -
ฮ.: -
ร.: E-Revo - Vorza
IP:
runjung99 เขียน:
ขอบคุณมากครับ กระจ่างเลยทีเดียว
อย่างนั้นที่ผมถามไปว่า
"ถ้าผมแกะทุ่นมอเตอร์ขาวของ Tamiya (จำไม่ได้ว่ากี่ T)
ไปใส่กับปลอกของมอเตอร์ 23T (ที่มีขนาดปลอกเท่ากันครับ) ค่า T ที่ออกมาจะเป็น 23T เท่าเดิม
หรือว่าค่า T จะเท่ากับมอเตอร์ขาวครับ หรือว่าจะเป็นค่าอื่นครับ"
คำตอบของคำถามนี้ก็คือ ค่า T ที่ได้เท่ากับมอเตอร์ขาวใช่ไหมครับ


ใช่ครับ ค่าT จะอยู่ที่จำนวนขดลวดที่พันอยู่ที่ทุ่นของมอเตอร์ครับ รอบมาก Tมาก รอบปลายน้อย อยู่ที่ขนาดของเส้นลวดที่พัดด้วยครับ เส้นใหญ่ไฟเดินดีกินไฟมากปลายแรงครับ แต่ถ้าต้องการค่าT มากๆด้วยก็ต้องใช้ทั้งเส้นใหญ่และก็พันหลายรอบด้วยครับ และอีกอย่างที่ทำไห้ได้ค่า Tมากก็คือ แม่เหล็ก ที่อยู่รอบปลอกมอเตอร์ครับ ถ้าแรงดูดมาก ก็จะเกิดการเหนี่ยวนำมาก แรงบิดมาก Tก็เลยเยอะครับ


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
 หัวข้อกระทู้: Re: ขอความรู้เรื่องค่า T ของมอเตอร์ด้วยครับ
โพสต์โพสต์เมื่อ: อังคาร มี.ค. 15, 2011 9:22 pm 
ออฟไลน์
ขาประจำ
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ก.พ. 19, 2010 1:19 am
โพสต์: 670
ที่อยู่: รุ่งนิรันดร์ ถิ่นทะเล 82/166 พิชาพาวิลเลียน ห.810 ซ.สุภาพงษ์3แยก 5-2 หนองบอน ประเวศ กทม 10250
ฮ.: ไม่เล่นแล้ว
ร.: Savage Flux XL
IP:
ขอบคุณ คุณต้นมากครับ กระจ่างมากเลยทีเดียว


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
 หัวข้อกระทู้: Re: ขอความรู้เรื่องค่า T ของมอเตอร์ด้วยครับ
โพสต์โพสต์เมื่อ: อังคาร มี.ค. 15, 2011 9:37 pm 
ออฟไลน์
ขาประจำ
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร ก.ค. 20, 2010 10:34 am
โพสต์: 1610
ที่อยู่: ศุภวุฒิ วงษ์สมศรี 42/672 ซอย นิมิตรใหม่40แขวงสามวาตะวันออก เขต คลองสามวา ก.ท.ม. 10510
สนาม: 081-8040937
บ.: -
ฮ.: -
ร.: E-Revo - Vorza
IP:
runjung99 เขียน:
ขอบคุณ คุณต้นมากครับ กระจ่างมากเลยทีเดียว



ไม่เป็นไรครับผม เรื่องนี้มันเป็นสิ่งที่ควรจะนำมาบอกต่อให้ได้รู้กันทั่วๆอยู่แล้วครับ ถ้ารู้แล้วเก็บเอาไว้ก็ไม่เกิดประโยชน์
สู้เราเอามาแชร์ให้คนอื่นได้รู้ด้วยจะได้ประโยชน์กว่าครับ วงการRCจะได้น่าอยู่ครับ ไม่ใช่มีความรู้แล้วหวงประมานว่ากลัวคนอื่นจะเก่งกว่า ผมว่าคนที่คิดแบบนี้เล่นไปก็ไม่สนุกหลอกครับ แรงอยู่คนเดียวคนอื่นช่างมัน :)


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
 หัวข้อกระทู้: Re: ขอความรู้เรื่องค่า T ของมอเตอร์ด้วยครับ
โพสต์โพสต์เมื่อ: พฤหัสฯ. มี.ค. 17, 2011 8:45 pm 
ออฟไลน์
ขาประจำ

ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ ก.ค. 31, 2010 2:35 am
โพสต์: 510
ที่อยู่: Call 089 444 1591
ฮ.: Trex 450
ร.: on/off road
IP:
tonza@ เขียน:
runjung99 เขียน:
ขอบคุณมากครับ กระจ่างเลยทีเดียว
อย่างนั้นที่ผมถามไปว่า
"ถ้าผมแกะทุ่นมอเตอร์ขาวของ Tamiya (จำไม่ได้ว่ากี่ T)
ไปใส่กับปลอกของมอเตอร์ 23T (ที่มีขนาดปลอกเท่ากันครับ) ค่า T ที่ออกมาจะเป็น 23T เท่าเดิม
หรือว่าค่า T จะเท่ากับมอเตอร์ขาวครับ หรือว่าจะเป็นค่าอื่นครับ"
คำตอบของคำถามนี้ก็คือ ค่า T ที่ได้เท่ากับมอเตอร์ขาวใช่ไหมครับ


ใช่ครับ ค่าT จะอยู่ที่จำนวนขดลวดที่พันอยู่ที่ทุ่นของมอเตอร์ครับ รอบมาก Tมาก รอบปลายน้อย อยู่ที่ขนาดของเส้นลวดที่พัดด้วยครับ เส้นใหญ่ไฟเดินดีกินไฟมากปลายแรงครับ แต่ถ้าต้องการค่าT มากๆด้วยก็ต้องใช้ทั้งเส้นใหญ่และก็พันหลายรอบด้วยครับ และอีกอย่างที่ทำไห้ได้ค่า Tมากก็คือ แม่เหล็ก ที่อยู่รอบปลอกมอเตอร์ครับ ถ้าแรงดูดมาก ก็จะเกิดการเหนี่ยวนำมาก แรงบิดมาก Tก็เลยเยอะครับ
ผมไม่ค่อยเข้าใจตรงนี้ครับ รบกวนด้วยครับ

และอีกอย่างที่ทำไห้ได้ค่า Tมากก็คือ แม่เหล็ก ที่อยู่รอบปลอกมอเตอร์ครับ ถ้าแรงดูดมาก ก็จะเกิดการเหนี่ยวนำมาก แรงบิดมาก Tก็เลยเยอะครับ


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
 หัวข้อกระทู้: Re: ขอความรู้เรื่องค่า T ของมอเตอร์ด้วยครับ
โพสต์โพสต์เมื่อ: พฤหัสฯ. มี.ค. 17, 2011 9:16 pm 
ออฟไลน์
ขาประจำ
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร ก.ค. 20, 2010 10:34 am
โพสต์: 1610
ที่อยู่: ศุภวุฒิ วงษ์สมศรี 42/672 ซอย นิมิตรใหม่40แขวงสามวาตะวันออก เขต คลองสามวา ก.ท.ม. 10510
สนาม: 081-8040937
บ.: -
ฮ.: -
ร.: E-Revo - Vorza
IP:
Dang-RC เขียน:
tonza@ เขียน:
runjung99 เขียน:
ขอบคุณมากครับ กระจ่างเลยทีเดียว
อย่างนั้นที่ผมถามไปว่า
"ถ้าผมแกะทุ่นมอเตอร์ขาวของ Tamiya (จำไม่ได้ว่ากี่ T)
ไปใส่กับปลอกของมอเตอร์ 23T (ที่มีขนาดปลอกเท่ากันครับ) ค่า T ที่ออกมาจะเป็น 23T เท่าเดิม
หรือว่าค่า T จะเท่ากับมอเตอร์ขาวครับ หรือว่าจะเป็นค่าอื่นครับ"
คำตอบของคำถามนี้ก็คือ ค่า T ที่ได้เท่ากับมอเตอร์ขาวใช่ไหมครับ


ใช่ครับ ค่าT จะอยู่ที่จำนวนขดลวดที่พันอยู่ที่ทุ่นของมอเตอร์ครับ รอบมาก Tมาก รอบปลายน้อย อยู่ที่ขนาดของเส้นลวดที่พัดด้วยครับ เส้นใหญ่ไฟเดินดีกินไฟมากปลายแรงครับ แต่ถ้าต้องการค่าT มากๆด้วยก็ต้องใช้ทั้งเส้นใหญ่และก็พันหลายรอบด้วยครับ และอีกอย่างที่ทำไห้ได้ค่า Tมากก็คือ แม่เหล็ก ที่อยู่รอบปลอกมอเตอร์ครับ ถ้าแรงดูดมาก ก็จะเกิดการเหนี่ยวนำมาก แรงบิดมาก Tก็เลยเยอะครับ
ผมไม่ค่อยเข้าใจตรงนี้ครับ รบกวนด้วยครับ

และอีกอย่างที่ทำไห้ได้ค่า Tมากก็คือ แม่เหล็ก ที่อยู่รอบปลอกมอเตอร์ครับ ถ้าแรงดูดมาก ก็จะเกิดการเหนี่ยวนำมาก แรงบิดมาก Tก็เลยเยอะครับ


แม่เหล็กที่มีแรงดูดมากก็เท่ากับมีแรงผลักมากด้วยเช่นกันครับ
และการที่มอเตอร์หมุนได้ก็เกิดจากการที่เมื่อมีกระแสไฟฟ้าวิ่งผ่านขดลวดที่พันอยู่ที่ทุ่นมอเตอร์ ทำไห้เกิดการเหนี่ยวนำระหว่างขดลวดจึงทำให้ทุ่นมอเตอร์เกิดเป็นสนามแม่เหล็กไฟฟ้า (กลายเป็นแม่เหล็ก) แม่เหล็กถ้าขั้วต่างกันจะดูดกันแต่ถ้าขั้วเดียวกันจะผลักกัน เมื่อทุ่นมอเตอร์กลายเป็นแม่เหล็กไปแล้ว ก็จะเกิดการผลักและดูด กับ แม่เหล็กที่ติดอยู่รอบๆมอเตอร์ ดังนั้น ถ้าแม่เหล็กรอบๆมอเตอร์ มีแรงดูดที่มากก็จะมีแรงผลักให้มอเตอร์หมุนได้มากเช่นกัน ค่าT ก็ต้องมากขึ้นครับ

ปล. สนามแม่เหล็กไฟฟ้าจะเกิดขึ้นมากหรือน้อยนั้นอยู่ที่การพันขดลวดที่ทุ่นและไฟที่ไหลเขาไป ครับ ยิ่งมีการเหนี่ยวนำระหว่างขดลวดมากเท่าใด ก็จะยิ่งมีแรงดูดและพลักมากเท่านั้น :)


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
 หัวข้อกระทู้: Re: ขอความรู้เรื่องค่า T ของมอเตอร์ด้วยครับ
โพสต์โพสต์เมื่อ: พฤหัสฯ. มี.ค. 17, 2011 10:31 pm 
ออฟไลน์
ขาประจำ

ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ ก.ค. 31, 2010 2:35 am
โพสต์: 510
ที่อยู่: Call 089 444 1591
ฮ.: Trex 450
ร.: on/off road
IP:
ขอบคุณครับ ตอบแบบเห็นภาพเลยครับ :surprised:

รบกวนอีกข้อครับ แล้ว แรงบิดมาก Tก็เลยเยอะครับหมายถึงอะไร เกี่ยวข้องกันอย่างไรครับ

หมายถึงว่า T (เทิร์น)ถูกกำหนดด้วยรอบของลวดที่พัน เช่น 23T=23รอบ แล้วแม่เหล็กที่มีแรงดูดเยอะ

จะทำให้ T เยอะขึ้นได้อย่างไรครับ.....


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
 หัวข้อกระทู้: Re: ขอความรู้เรื่องค่า T ของมอเตอร์ด้วยครับ
โพสต์โพสต์เมื่อ: ศุกร์ มี.ค. 18, 2011 9:04 am 
ออฟไลน์
ขาประจำ
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร ก.ค. 20, 2010 10:34 am
โพสต์: 1610
ที่อยู่: ศุภวุฒิ วงษ์สมศรี 42/672 ซอย นิมิตรใหม่40แขวงสามวาตะวันออก เขต คลองสามวา ก.ท.ม. 10510
สนาม: 081-8040937
บ.: -
ฮ.: -
ร.: E-Revo - Vorza
IP:
Dang-RC เขียน:
ขอบคุณครับ ตอบแบบเห็นภาพเลยครับ :surprised:

รบกวนอีกข้อครับ แล้ว แรงบิดมาก Tก็เลยเยอะครับหมายถึงอะไร เกี่ยวข้องกันอย่างไรครับ

หมายถึงว่า T (เทิร์น)ถูกกำหนดด้วยรอบของลวดที่พัน เช่น 23T=23รอบ แล้วแม่เหล็กที่มีแรงดูดเยอะ

จะทำให้ T เยอะขึ้นได้อย่างไรครับ.....


ใช่ครับ T ถูกกำหนดด้วยรอบของขดลวดที่พัน แต่ทางผู้ผลิดเขาก็ได้คำนวนออกมาแล้วครับว่า ต้องใช้แรงดูดของแม่เหล็กเท่าไหร่จึงจะได้ค่า T ตามต้องการ โดยพันขดลวด ที่ 23 รอบ

ที่ผมว่า Tเพิ่มขึ้น หมายถึงในกรณี ที่ขดลวดเท่าเดิมในมอเตอร์อันเดิม แต่เปลี่ยนแม่เหล็กที่มีแรงดูดมากกว่าเดิมเข้าไปใหม่ตรงนี้ก็จะได้แรง บิดที่มากขึ้นครับถ้าสงสัยยังไงลองเปลี่ยนแม่เหล็กดูครับแล้วจะเห็นว่ามันเป็นอย่างที่ผมว่าไหมครับ

ยกตัวอย่างว่าทำไมเวลา เล่นรถกับแบต Ni-cd ความเร็วจะช้ากว่า Li-po ทั้งๆที่ชุดไฟก็ชุดเดิม ที่เป็นอย่างนั้นได้เพราะ มีกระแสไฟที่มากกว่าเข้าไป ก็ทำไห้ได้สนามแม่เหล็กที่มากกว่า แรงดูด-ผลักก็มากตามไปด้วย ก็เหมือนๆกันครับการเปลี่ยนแม่เหล็ก ไห้ดูดมากกว่าเดิมก็เป็นการเพิ่ม แรงดูด-ผลัก ให้มากขึ้นเช่นกัน คล้ายๆการเปลี่ยนแบตนั่นล่ะครับ เปลี่ยนแบตแล้วได้ แรงดูด-ผลัก มากกว่าเดิม เปลี่ยนแม่เหล็กก็ได้ แรงดูด-ผลัก มากกว่าเดิมเหมือนกัน


ปล. การผลิตมอเตอร์ออกมาแต่ละค่าย ก็ไม่ได้ผลิตออกมาแบบเหมือนๆกันนะครับ ไม่ได้จำกัดว่าถ้า มอเตอร์ 23T จะต้องพันขดลวด 23 รอบ บางค่ายอาจผลิต มอเตอร์ 23T ออกมาแต่ได้รอบมอเตอร์ที่สูงกว่า หรือต่ำกว่าก็ได้ แต่ค่า T นั้นเท่ากัน ทางผู้ผลิตเขาก็จะมีวิธีคำนวนของเขาว่าจะทำยังไง เช่นการเอาแม่เหล็กที่ดูดกว่ามาใส่นี่ล่ะครับ แล้วก็ยังมีคุณภาพของลวดทองแดง น้ำหนักของแกน มิฉะนั้นมอเตอร์ทุกตัวก็ไม่แตกต่างกันครับ ผมขอยกตัวอย่าง มอเตอร์ 2 ตัวนี้แล้วกันนะครับ

ทั้ง2 ตัวนี้เป็นมอเตอร์สำหรับรถ 1/10 แบบมีเซนเซอร์ เหมือนกัน T เท่ากัน แต่ รอบKv/v ไม่เท่ากัน

Novax SS Pro Motors 10.5T รอบมอเตอร์ 4200Kv http://www.teamnovak.com/products/brush ... index.html

Hobbywing Xerun 10.5T รอบมอเตอร์ 3300Kv http://www.hobbywing.com/english/Articl ... icleID=448


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
 หัวข้อกระทู้: Re: ขอความรู้เรื่องค่า T ของมอเตอร์ด้วยครับ
โพสต์โพสต์เมื่อ: ศุกร์ มี.ค. 18, 2011 12:28 pm 
ออฟไลน์
สมาชิก
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. เม.ย. 01, 2010 9:22 am
โพสต์: 465
สนาม: SEA
บ.: ไว้โต
ฮ.: แล้ว
ร.: จาบอก
IP:
ต่ออีกนิสครับ เรื่องsensor มันมีไว้ทำไมครับ


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
 หัวข้อกระทู้: Re: ขอความรู้เรื่องค่า T ของมอเตอร์ด้วยครับ
โพสต์โพสต์เมื่อ: ศุกร์ มี.ค. 18, 2011 4:23 pm 
ออฟไลน์
ขาประจำ
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร ก.ค. 20, 2010 10:34 am
โพสต์: 1610
ที่อยู่: ศุภวุฒิ วงษ์สมศรี 42/672 ซอย นิมิตรใหม่40แขวงสามวาตะวันออก เขต คลองสามวา ก.ท.ม. 10510
สนาม: 081-8040937
บ.: -
ฮ.: -
ร.: E-Revo - Vorza
IP:
zungzaa เขียน:
ต่ออีกนิสครับ เรื่องsensor มันมีไว้ทำไมครับ



เรื่องเซนเซอร์ มันก็มีใว้จับสัญญาณ เวลาออกตัว เพื่อไม่ไห้เกิดการกระชาก มีเซนเซอร์จะขับแบบเนียนๆ นุ่มนวล ถ้าไม่มีเซนเซอร์ จะกระชากตามนิ้วเลยครับ

เปรียบเทียบ เหมือนการขับรถ เกียออโต้ กับ เกียธรรมดา เลยครับ


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
 หัวข้อกระทู้: Re: ขอความรู้เรื่องค่า T ของมอเตอร์ด้วยครับ
โพสต์โพสต์เมื่อ: ศุกร์ มี.ค. 18, 2011 5:47 pm 
ออฟไลน์
สมาชิก
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ มี.ค. 26, 2010 7:00 pm
โพสต์: 430
ที่อยู่: บอม โทร087-6733807
สนาม: หลังบ้าน
บ.: .....
ฮ.: trex450
ร.: monster1/8,Hy
IP:
สุดยอดครับ ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว :) :)


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
 หัวข้อกระทู้: Re: ขอความรู้เรื่องค่า T ของมอเตอร์ด้วยครับ
โพสต์โพสต์เมื่อ: ศุกร์ มี.ค. 18, 2011 6:45 pm 
ออฟไลน์
ขาประจำ

ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ ก.ค. 31, 2010 2:35 am
โพสต์: 510
ที่อยู่: Call 089 444 1591
ฮ.: Trex 450
ร.: on/off road
IP:
tonza@ เขียน:
Dang-RC เขียน:
ขอบคุณครับ ตอบแบบเห็นภาพเลยครับ :surprised:

รบกวนอีกข้อครับ แล้ว แรงบิดมาก Tก็เลยเยอะครับหมายถึงอะไร เกี่ยวข้องกันอย่างไรครับ

หมายถึงว่า T (เทิร์น)ถูกกำหนดด้วยรอบของลวดที่พัน เช่น 23T=23รอบ แล้วแม่เหล็กที่มีแรงดูดเยอะ

จะทำให้ T เยอะขึ้นได้อย่างไรครับ.....


ใช่ครับ T ถูกกำหนดด้วยรอบของขดลวดที่พัน แต่ทางผู้ผลิดเขาก็ได้คำนวนออกมาแล้วครับว่า ต้องใช้แรงดูดของแม่เหล็กเท่าไหร่จึงจะได้ค่า T ตามต้องการ โดยพันขดลวด ที่ 23 รอบ

ที่ผมว่า Tเพิ่มขึ้น หมายถึงในกรณี ที่ขดลวดเท่าเดิมในมอเตอร์อันเดิม แต่เปลี่ยนแม่เหล็กที่มีแรงดูดมากกว่าเดิมเข้าไปใหม่ตรงนี้ก็จะได้แรง บิดที่มากขึ้นครับถ้าสงสัยยังไงลองเปลี่ยนแม่เหล็กดูครับแล้วจะเห็นว่ามันเป็นอย่างที่ผมว่าไหมครับ

ยกตัวอย่างว่าทำไมเวลา เล่นรถกับแบต Ni-cd ความเร็วจะช้ากว่า Li-po ทั้งๆที่ชุดไฟก็ชุดเดิม ที่เป็นอย่างนั้นได้เพราะ มีกระแสไฟที่มากกว่าเข้าไป ก็ทำไห้ได้สนามแม่เหล็กที่มากกว่า แรงดูด-ผลักก็มากตามไปด้วย ก็เหมือนๆกันครับการเปลี่ยนแม่เหล็ก ไห้ดูดมากกว่าเดิมก็เป็นการเพิ่ม แรงดูด-ผลัก ให้มากขึ้นเช่นกัน คล้ายๆการเปลี่ยนแบตนั่นล่ะครับ เปลี่ยนแบตแล้วได้ แรงดูด-ผลัก มากกว่าเดิม เปลี่ยนแม่เหล็กก็ได้ แรงดูด-ผลัก มากกว่าเดิมเหมือนกัน


ปล. การผลิตมอเตอร์ออกมาแต่ละค่าย ก็ไม่ได้ผลิตออกมาแบบเหมือนๆกันนะครับ ไม่ได้จำกัดว่าถ้า มอเตอร์ 23T จะต้องพันขดลวด 23 รอบ บางค่ายอาจผลิต มอเตอร์ 23T ออกมาแต่ได้รอบมอเตอร์ที่สูงกว่า หรือต่ำกว่าก็ได้ แต่ค่า T นั้นเท่ากัน ทางผู้ผลิตเขาก็จะมีวิธีคำนวนของเขาว่าจะทำยังไง เช่นการเอาแม่เหล็กที่ดูดกว่ามาใส่นี่ล่ะครับ แล้วก็ยังมีคุณภาพของลวดทองแดง น้ำหนักของแกน มิฉะนั้นมอเตอร์ทุกตัวก็ไม่แตกต่างกันครับ ผมขอยกตัวอย่าง มอเตอร์ 2 ตัวนี้แล้วกันนะครับ

ทั้ง2 ตัวนี้เป็นมอเตอร์สำหรับรถ 1/10 แบบมีเซนเซอร์ เหมือนกัน T เท่ากัน แต่ รอบKv/v ไม่เท่ากัน

Novax SS Pro Motors 10.5T รอบมอเตอร์ 4200Kv http://www.teamnovak.com/products/brush ... index.html

Hobbywing Xerun 10.5T รอบมอเตอร์ 3300Kv http://www.hobbywing.com/english/Articl ... icleID=448


เรื่องเทิร์น [T] ผมเข้าใจครับ แต่มันไม่เกี่ยวกันนี่ครับว่า เทิร์น คงที่ แล้วเปลี่ยนแม่เหล็ก เทิร์นจะเปลี่ยนตามไปด้วย

ที่เปลี่ยนคือค่า kv หรือค่าอื่นๆ ไม่น่าจะจะใช่เทิร์น(T] นะครับ

หรือถ้าเป็นมอเตอร์บลัช เช่น 23T มันก็ยังเป็น 23T แต่ๆละรุ่นแต่ละยี่ห้อได้ผลออกมาไม่เท่ากัน

ก็ด้วยแม่เหล็ก ลวด ลักษณะการพัน ขนาดของทุ่น น้ำหนักของทุ่น ฯลฯ อันนี้เข้าใจครับ

ด้วยลวด 23 เท่าเดิม แต่เปลี่ยนอย่างใดอย่างหนึ่ง รอบแรงบิดที่ได้ก็เปลี่ยนไปแล้วครับ

ที่ผมท้วงไปก็คือ T (เทิร์น) ไม่น่ามีการเปลี่ยนแปลงได้ แต่ที่เปลี่ยนไปคือ กำลังที่ได้ออกมา เช่น แรงบิด รอบ วัตต์ ฯลฯ


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
 หัวข้อกระทู้: Re: ขอความรู้เรื่องค่า T ของมอเตอร์ด้วยครับ
โพสต์โพสต์เมื่อ: ศุกร์ มี.ค. 18, 2011 7:38 pm 
ออฟไลน์
ขาประจำ
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร ก.ค. 20, 2010 10:34 am
โพสต์: 1610
ที่อยู่: ศุภวุฒิ วงษ์สมศรี 42/672 ซอย นิมิตรใหม่40แขวงสามวาตะวันออก เขต คลองสามวา ก.ท.ม. 10510
สนาม: 081-8040937
บ.: -
ฮ.: -
ร.: E-Revo - Vorza
IP:
Dang-RC เขียน:
tonza@ เขียน:
Dang-RC เขียน:
ขอบคุณครับ ตอบแบบเห็นภาพเลยครับ :surprised:

รบกวนอีกข้อครับ แล้ว แรงบิดมาก Tก็เลยเยอะครับหมายถึงอะไร เกี่ยวข้องกันอย่างไรครับ

หมายถึงว่า T (เทิร์น)ถูกกำหนดด้วยรอบของลวดที่พัน เช่น 23T=23รอบ แล้วแม่เหล็กที่มีแรงดูดเยอะ

จะทำให้ T เยอะขึ้นได้อย่างไรครับ.....


ใช่ครับ T ถูกกำหนดด้วยรอบของขดลวดที่พัน แต่ทางผู้ผลิดเขาก็ได้คำนวนออกมาแล้วครับว่า ต้องใช้แรงดูดของแม่เหล็กเท่าไหร่จึงจะได้ค่า T ตามต้องการ โดยพันขดลวด ที่ 23 รอบ

ที่ผมว่า Tเพิ่มขึ้น หมายถึงในกรณี ที่ขดลวดเท่าเดิมในมอเตอร์อันเดิม แต่เปลี่ยนแม่เหล็กที่มีแรงดูดมากกว่าเดิมเข้าไปใหม่ตรงนี้ก็จะได้แรง บิดที่มากขึ้นครับถ้าสงสัยยังไงลองเปลี่ยนแม่เหล็กดูครับแล้วจะเห็นว่ามันเป็นอย่างที่ผมว่าไหมครับ

ยกตัวอย่างว่าทำไมเวลา เล่นรถกับแบต Ni-cd ความเร็วจะช้ากว่า Li-po ทั้งๆที่ชุดไฟก็ชุดเดิม ที่เป็นอย่างนั้นได้เพราะ มีกระแสไฟที่มากกว่าเข้าไป ก็ทำไห้ได้สนามแม่เหล็กที่มากกว่า แรงดูด-ผลักก็มากตามไปด้วย ก็เหมือนๆกันครับการเปลี่ยนแม่เหล็ก ไห้ดูดมากกว่าเดิมก็เป็นการเพิ่ม แรงดูด-ผลัก ให้มากขึ้นเช่นกัน คล้ายๆการเปลี่ยนแบตนั่นล่ะครับ เปลี่ยนแบตแล้วได้ แรงดูด-ผลัก มากกว่าเดิม เปลี่ยนแม่เหล็กก็ได้ แรงดูด-ผลัก มากกว่าเดิมเหมือนกัน


ปล. การผลิตมอเตอร์ออกมาแต่ละค่าย ก็ไม่ได้ผลิตออกมาแบบเหมือนๆกันนะครับ ไม่ได้จำกัดว่าถ้า มอเตอร์ 23T จะต้องพันขดลวด 23 รอบ บางค่ายอาจผลิต มอเตอร์ 23T ออกมาแต่ได้รอบมอเตอร์ที่สูงกว่า หรือต่ำกว่าก็ได้ แต่ค่า T นั้นเท่ากัน ทางผู้ผลิตเขาก็จะมีวิธีคำนวนของเขาว่าจะทำยังไง เช่นการเอาแม่เหล็กที่ดูดกว่ามาใส่นี่ล่ะครับ แล้วก็ยังมีคุณภาพของลวดทองแดง น้ำหนักของแกน มิฉะนั้นมอเตอร์ทุกตัวก็ไม่แตกต่างกันครับ ผมขอยกตัวอย่าง มอเตอร์ 2 ตัวนี้แล้วกันนะครับ

ทั้ง2 ตัวนี้เป็นมอเตอร์สำหรับรถ 1/10 แบบมีเซนเซอร์ เหมือนกัน T เท่ากัน แต่ รอบKv/v ไม่เท่ากัน

Novax SS Pro Motors 10.5T รอบมอเตอร์ 4200Kv http://www.teamnovak.com/products/brush ... index.html

Hobbywing Xerun 10.5T รอบมอเตอร์ 3300Kv http://www.hobbywing.com/english/Articl ... icleID=448


เรื่องเทิร์น [T] ผมเข้าใจครับ แต่มันไม่เกี่ยวกันนี่ครับว่า เทิร์น คงที่ แล้วเปลี่ยนแม่เหล็ก เทิร์นจะเปลี่ยนตามไปด้วย

ที่เปลี่ยนคือค่า kv หรือค่าอื่นๆ ไม่น่าจะจะใช่เทิร์น(T] นะครับ

หรือถ้าเป็นมอเตอร์บลัช เช่น 23T มันก็ยังเป็น 23T แต่ๆละรุ่นแต่ละยี่ห้อได้ผลออกมาไม่เท่ากัน

ก็ด้วยแม่เหล็ก ลวด ลักษณะการพัน ขนาดของทุ่น น้ำหนักของทุ่น ฯลฯ อันนี้เข้าใจครับ

ด้วยลวด 23 เท่าเดิม แต่เปลี่ยนอย่างใดอย่างหนึ่ง รอบแรงบิดที่ได้ก็เปลี่ยนไปแล้วครับ

ที่ผมท้วงไปก็คือ T (เทิร์น) ไม่น่ามีการเปลี่ยนแปลงได้ แต่ที่เปลี่ยนไปคือ กำลังที่ได้ออกมา เช่น แรงบิด รอบ วัตต์ ฯลฯ



ok ผมเข้าใจแล้วครับ ค่าT คือค่า Trun มันไม่ได้เกี่ยวกับแรงบิดเลยใช่ไหมครับ ผมก็หลงไปเข้าใจว่าค่าT มันเป็นค่าที่ใช้บอกแรงบิดด้วย ผมมันความรู้น้อยไปครับผมขอโทษแล้วกันครับที่ไห้ข้อมูลไม่ถูกต้อง
ตั้งแต่ที่คุณถามผมมาตั้งแต่คำถามแรกผมก็รู้แล้วว่าคุณคงมาวัดผมว่ารู้จริงป่าว สรุปผมยอมแล้วกันนะครับ ขอบคุณครับ :)


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
 หัวข้อกระทู้: Re: ขอความรู้เรื่องค่า T ของมอเตอร์ด้วยครับ
โพสต์โพสต์เมื่อ: เสาร์ มี.ค. 19, 2011 11:58 am 
ออฟไลน์
ขาประจำ

ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ ก.ค. 31, 2010 2:35 am
โพสต์: 510
ที่อยู่: Call 089 444 1591
ฮ.: Trex 450
ร.: on/off road
IP:
อย่าไปคิดแบบนั้น ที่แย้งไปเพราะคำตอบมันขัดแย้งกันเอง ผมเลยถามให้แน่ใจ ไม่ได้มาวัดอะไรทั้งนั้นครับ

คุณเองก็ก็ให้รายละเอียดดีอยู่แล้ว แต่อาจยังมีคนอ่านหลายคนไม่เข้าใจคำตอบที่เขียนมาเหมือนผม

ผมอ่านอยู่หลายรอบ ก็เลยลองถามกลับไปก็แค่นั้นครับ สรุป T=[เทิร์น]/T=[ทอร์ค] แยกกันนะครับ

ขอบคุณครับ


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
 หัวข้อกระทู้: Re: ขอความรู้เรื่องค่า T ของมอเตอร์ด้วยครับ
โพสต์โพสต์เมื่อ: เสาร์ มี.ค. 19, 2011 12:15 pm 
ออฟไลน์
ขาประจำ
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร ธ.ค. 29, 2009 7:53 pm
โพสต์: 692
ที่อยู่: นริศ นิลเพชร 8/1 หมู่ที่5 ต.โพไร่หวาน อ.เมือง จ.เพชรบุรี 76000
บ.: กลัว
ฮ.: เคยจับบ้าง
ร.: OTA R31cs fulloption
IP:
คุณน้ามาตอบเองเลย
ไม่ทราบว่าที่สนามเป็นไงบ้างครับฝนตกเยอะมั้ย ว่าจะหาบักกี้ไปโดดเล่นหลังฝึกงานอ่ะครับ (ริท)

_________________
... กลุ่ม เพชรบุรี RC Drift Club ...


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
 หัวข้อกระทู้: Re: ขอความรู้เรื่องค่า T ของมอเตอร์ด้วยครับ
โพสต์โพสต์เมื่อ: อังคาร มี.ค. 22, 2011 9:41 pm 
ออฟไลน์
สมาชิกใหม่

ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ ก.พ. 12, 2011 8:59 am
โพสต์: 76
ที่อยู่: 89/3ม.2ต.คอกกระบือ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร 74000(แพล้นปูนอินทรี)
สนาม: ที่ทำงาน
บ.: พัง
ฮ.: เล่นไม่เป็น
ร.: จอด
IP:
ได้ความรู้มากเลยครับ :) ขอบคุณทุกคำถามและคำตอบ :)


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
 หัวข้อกระทู้: Re: ขอความรู้เรื่องค่า T ของมอเตอร์ด้วยครับ
โพสต์โพสต์เมื่อ: พุธ พ.ย. 09, 2011 9:44 am 
ออฟไลน์
ขาประจำ
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ พ.ย. 15, 2009 7:12 am
โพสต์: 2302
สนาม: Chiang mai RcDrift team (FD CM)
บ.: Trainer+PC9+Pilatus
ฮ.: T-REX 500 Sport
ร.: ARD CER D08 + RC ART
IP:
สุดยอดครับ ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้วครับท่าน :)


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
 หัวข้อกระทู้: Re: ขอความรู้เรื่องค่า T ของมอเตอร์ด้วยครับ
โพสต์โพสต์เมื่อ: พุธ พ.ย. 09, 2011 12:37 pm 
ออฟไลน์
ขาประจำ
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ ส.ค. 29, 2011 9:52 am
โพสต์: 785
ที่อยู่: หาดใหญ่,สงขลา
สนาม: Anfield
บ.: ELL-MAX
ร.: FLYSKY:FS-TH9X
IP:
ขอบคุณมากครับ

_________________
รับติดตั้ง ตะแกรงกันหิน,กรองแอร์,ท่อระบายแรงดันเฟืองท้าย สำหรับ All New ISUZU D-MAX
http://talung.gimyong.com/index.php/topic,239516.0.html


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
 หัวข้อกระทู้: Re: ขอความรู้เรื่องค่า T ของมอเตอร์ด้วยครับ
โพสต์โพสต์เมื่อ: อาทิตย์ ก.ค. 29, 2012 10:50 pm 
ออฟไลน์
สมาชิก
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ ต.ค. 21, 2011 7:20 pm
โพสต์: 263
ที่อยู่: 87/26 ม.6 ต.บางปะหัน อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา 13220
สนาม: หน้าบ้าน
ร.: CC01
IP:
ได้ความรู้เยอะเลย ดันไป1ที ครับ :D

_________________
กระเป๋าตัง ปรัชญา ทองยืน ธ.กรุงไทย 964-0-03420-7 สาขา บิ๊กซี อยุธยา
ติดต่อ 0823890944 เต้


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
 หัวข้อกระทู้: Re: ขอความรู้เรื่องค่า T ของมอเตอร์ด้วยครับ
โพสต์โพสต์เมื่อ: จันทร์ ก.ค. 30, 2012 6:49 pm 
ออฟไลน์
ขาประจำ
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ ม.ค. 23, 2012 9:16 pm
โพสต์: 1256
ที่อยู่: สมศักดิ์ ห่วงผล 33/7 ม.2 ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา 82160 (Tel.084-1870083)
สนาม: KOH YAO RC CLUB
ร.: Hobao/1:5Gasoline
IP:
PiGl3oOM เขียน:
ได้ความรู้เยอะเลย ดันไป1ที ครับ :D

เห็นด้วยครับได้ความรู้เยอะจริงๆ กระทู้แบบนี้ต้องช่วยกัน up ครับ :D


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
 หัวข้อกระทู้: Re: ขอความรู้เรื่องค่า T ของมอเตอร์ด้วยครับ
โพสต์โพสต์เมื่อ: อังคาร ก.ค. 31, 2012 8:47 am 
ออฟไลน์
สมาชิก
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร พ.ย. 23, 2010 10:36 pm
โพสต์: 371
สนาม: Tawanna
บ.: XrayT3,Asso RC8.2E
ฮ.: Revo3.3,losi8
ร.: EMAXX, Slash, F1
IP:
ได้ความรู้มากมายครัย

แต่ขอถามอีกทีกันงง ค่าkv มากน้อยต่างกันอย่างไร บ้างก็ว่าน้อยทอร์คเยอะ

_________________
เหินฟ้า เอาหัวปักพื้น...


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
 หัวข้อกระทู้: Re: ขอความรู้เรื่องค่า T ของมอเตอร์ด้วยครับ
โพสต์โพสต์เมื่อ: พฤหัสฯ. ส.ค. 09, 2012 1:27 pm 
ออฟไลน์
สมาชิก
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ ก.ย. 14, 2011 8:57 am
โพสต์: 117
ที่อยู่: ซ.34 ถ.ลาดปลาเค้า
สนาม: ลานจอดรถหน้าอู่
บ.: อยากเล่นอยู่
ฮ.: น้องเล่นแล้ว
ร.: รถจีนราคาถูก
IP:
:surprised: ...เหมือนมอเตอร์ในโรงงานอุตสาหกรรมเลย
ผมว่าน่าจะใช่นะเพราะรถไต่ส่วนใส่แต่มอเตอร์ค่า kv ไม่สูง


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
ตอบกลับ  [ 27 โพสต์ ] 

Time-Zone GMT + 7 ชั่วโมง


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
Thai language by Mindphp.com & phpBBThailand.com